QUY TẮC VÀNG QUẢN LÝ CHI TIÊU - QUY TẮC 60-20-20

Bạn có thường bị thiếu hụt chi tiêu trong tháng? Bạn thắc mắc rốt cuộc tiền của mình đã đi đâu? Làm thế nào để kiểm soát chi tiêu cho một cuộc sống dư dả hơn? Hãy thử bắt đầu kiểm soát chi tiêu bằng quy tắc 60 - 20 - 20, quy tắc này không bắt buộc bạn lập kế hoạch cho số tiền của bạn đi về đâu mà cho phép bạn chi tiêu thoải mái nhưng trong giới hạn danh mục. Cách quản lý này thoải mái và dễ dàng hơn nhiều. Hãy đọc và tập áp dụng theo quy tắc này để kiểm soát chi tiêu của mình thật tốt nhé!

1. Quy tắc 60 -20 -20 là gì?

Quy tắc 60-20-20 là cách phân chia tỷ lệ ngân sách dựa trên phần trăm thu nhập. Điều đó có nghĩa là mỗi số trong quy tắc đại diện cho một phần thu nhập của bạn.

60% : Dành cho các chi phí sinh hoạt

20% : Dành cho khoản tiết kiệm

20% : Dành cho mong muốn cá nhân

Giống như các ngân sách dựa trên tỉ lệ phần trăm khác, quy tắc 60-20-20 rất dễ áp dụng và theo dõi. Bạn có thể sử dụng các công cụ như gửi tiền trực tiếp và chuyển khoản tiết kiệm tự động để giúp lập ngân sách từ phương pháp trên.

2. Quy tắc 60-20-20 đem lại lợi ích gì?

- Chi tiêu linh hoạt: Như đã nói ở phần giới thiệu, quy tắc này không ép buộc bạn phải lập kế hoạch cho tiền của bạn đi về đâu mà bạn chọn cách phân bổ tiền trong mỗi danh mục. Chẳng hạn như thu nhập của bạn là 10 triệu 1 tháng, như vậy bạn sẽ dành ra 6 triệu cho chi phí cần thiết, 2 triệu cho khoản tiết kiệm và 2 triệu cho mong muốn cá nhân. Như vậy đối với mỗi khoản bạn có thể chi tiêu vào những việc bạn cho là cần thiết nhưng chỉ giới hạn ở mức chi đó mà thôi. Khi lập thành các danh mục như vậy bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được số tiền hiện đang có và số tiền bạn dự định chi cho các nhu cầu của bản thân trong tương lai để phân bố mức chi sao cho phù hợp.

- Dễ để thực hiện: Xem nhanh thu nhập và chi phí hàng tháng là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu.

- Ưu tiên tiết kiệm: Dành 20% thu nhập của bạn cho tiết kiệm có nghĩa bạn đang ưu tiên cho các mục tiêu tiết kiệm.

3. Quy tắc này áp dụng như thế nào?

60% cho chi phí sinh hoạt

Danh mục này bao gồm các chi phí cần thiết. Bao gồm tiền thuê nhà, trả tiền nợ, tiền dịch vụ, tiền ăn ướng hay bảo hiểm,...

20% để tiết kiệm

Danh mục tiết kiệm có thể bao gồm quỹ khẩn cấp, quỹ hưu trí hoặc quỹ tiết kiệm cho con cái,...

20% cho mong muốn cá nhân

Sẽ thật nhàm chán nếu như vì tiết kiệm mà bạn bỏ hết đi những khoản chi khiến bạn vui vẻ đúng không và đôi khi điều đó còn làm bạn mất động lực kiếm tiền nữa. Nhưng thật khó để biết đâu là điểm dừng khi chi tiền cho những cuộc chơi hay những thú vui của mình phải không nào! Chính vì vậy 20% này dành ra để bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn nhưng chỉ trong giới hạn là 20% thu nhập của bạn mà thôi. Vừa là một khoản giúp khích lệ bản thân cố gắng vừa giúp bạn kiểm soát mức độ chi tiêu, tránh chi tiêu quá đà.

4. Cách lập ngân sách

Áp dụng quy tắc 60-20-20 rất đơn giản, nhưng sẽ cần làm theo 1 số bước để khoa học và thống nhất.

- Cộng tổng thu nhập hàng tháng của bạn và chia thành 60%, 20% và 20%.

- Liệt kê tất cả các chi phí hàng tháng.

- Hãy tách các khoản chi tiêu thành ba loại: cần thiết, tiết kiệm và không cần thiết.

- Cộng từng loại chi phí và so sánh với thu nhập hàng tháng.

- Thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để phù hợp với chi phí.

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng